Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

THỜI HIỆU KHỞI KIỆN TRANH CHẤP THƯƠNG MẠI

Thời hiệu khởi kiện tranh chấp thương mại là thời hạn mà chủ thể được quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp để bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nếu thời hạn đó kết thúc thì mất quyền khởi kiện trừ trường hợp pháp luật có qui định khác.
Theo qui định tại Luật Thương mại thì thời hiệu khởi kiện tranh chấp thương mại là 02 năm kể từ ngày quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm. Tuy nhiên không phải vụ việc tranh chấp thương mại nào cũng có cách xác định thời hiệu khởi kiện và số năm như nhau, đối với những lĩnh vực có Luật chuyên ngành điều chỉnh thì thời hiệu khởi kiện được áp dụng theo quy định của luật chuyên ngành đó. Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định thời hiệu khởi kiện đối với tranh chấp về hợp đồng bảo hiểm thời hiệu khởi kiện là 03 năm kể từ ngày phát sinh tranh chấp.
Bộ luật hàng hải qui định các thời hiệu khởi kiện khác nhau đối với từng loại tranh chấp như thời hiệu khởi kiện về hư hỏng, mất mát hàng hóa vận chuyển theo chứng từ vận chuyển là 01 năm kể từ ngày trả hàng hoặc lẽ ra phải trả hàng cho người nhận hàng; thời hiệu khởi kiện việc thực hiện hợp đồng vận chuyển theo chuyến là 02 năm kể từ ngày người khiếu nại biết hoặc phải biết quyền lợi của mình bị xâm phạm;  đối với vụ việc liên quan đến hợp đồng thuê tàu thời hiệu khởi kiện là 02 năm kể từ ngày hợp đồng chấm dứt; thời hiệu khởi kiện về việc thực hiện hợp đồng đại lý tàu biển là 02 năm kể từ ngày phát sinh tranh chấp; thời hiệu khởi kiện về việc thực hiện hợp đồng môi giới hàng hải là 02 năm kể từ ngày phát sinh tranh chấp; thời hiệu khởi  kiện về việc thực hiện hợp đồng cứu hộ hàng hải là 02 năm kể từ ngày kết thúc hành động cứu hộ.
Tranh chấp kinh doanh thương mại phát sinh trong nhiều lĩnh vực khác nhau, mỗi lĩnh vực đều có văn bản pháp luật chuyên ngành, nếu văn bản pháp luật chuyên ngành không điều chỉnh sẽ áp dụng thời hiệu khởi kiện được qui định tại Luật Thương mại 2005 là 02 năm kể từ ngày quyền và lợi ích bị xâm phạm.
Về nguyên tắc khi hết thời hiệu khởi kiện thì các bên sẽ bị mất quyền khởi kiện,tuy nhiên các chủ thể có thể tìm cách xác định lại thời điểm quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm để khôi phục lại thời hiệu khởi kiện. 
Liên hệ: ANT Lawyers để được tư vấn và hỗ trợ.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét