Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

ĐIỂM MỚI NỔI BẬT CỦA LUẬT HÔN NHÂN GIA ĐÌNH 2014

Từ ngày 1/1/2015 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 chính thức có hiệu lực và thay thế cho Luật Hôn nhân và Gia đình 2000. So với Luật Hôn nhân và Gia đình 2000, Luật 2014 có những điểm  mới như sau:
Áp dụng tập quán Hôn nhân và Gia đình: trong trường hợp pháp luật không qui định và các bên không có thỏa thuận thì áp dụng những tập quán tốt đẹp thể hiện bản sắc của mỗi dân tộc, không trái với nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân & gia đình và không vi phạm điều cấm của Luật.
Nâng độ tuổi kết hôn: Luật 2014 quy định độ tuổi kết hôn của nữ là đủ 18 tuổi, nam đủ 20 tuổi thay vì nữ vừa bước qua 18 tuổi, nam vừa bước qua 20 tuổi như trước. Quy định nâng độ tuổi kết hôn nhằm thống nhất với quy định của Bộ luật Dân sự và Bộ luật Tố tụng dân sự, bảo đảm quyền của nữ giới khi xác lập các giao dịch như quyền yêu cầu li hôn mà không cần có người đại diện.
Không cấm kết hôn đồng giới: Luật Hôn nhân & Gia đình 2014 bỏ quy định “cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính” tuy nhiên Luật cũng không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính. Như vậy những người cùng giới tính với nhau có thể kết hôn nhưng sẽ không được pháp luật công nhận và bảo vệ khi có tranh chấp xảy ra.
Cho phép mang thai hộ: mang thai hộ được thừa nhận và cho phép với mục đích nhân đạo, được thực hiện trên cơ sở tự nguyện của các bên và được lập thành văn bản. Luật cũng quy định những điều kiện đối với người nhờ mang thai hộ, người mang thai hộ nhằm ngăn chặn tình trạng thương mại hóa việc mang thai hộ. Luật cũng quy định cụ thể thỏa thuận mang thai hộ và quyền, nghĩa vụ của các bên nhằm giảm thiểu những tranh chấp xảy ra liên quan đến việc mang thai hộ. Các bên có quyền yêu cầu Tòa án buộc bên nhờ mang thai hộ nhận con hoặc bên nhận mang thai hộ giao con khi các bên vi phạm nghĩa vụ của mình; trong trường hợp bên nhờ mang thai hộ chết thì con sinh ra do mang thai hộ được hưởng thừa kế theo pháp luật đối với di sản của bên nhờ mang thai hộ…
Chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận: khi kết hôn các bên có thể thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng, việc thỏa thuận này phải được lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực. Việc thỏa thuận này có thể được thay đổi sau khi kết hôn. Quy định này sẽ làm giảm thiểu những tranh chấp tài sản của các cặp vợ chồng sau khi ly hôn.
Ngoài những quy định trên Luật Hôn nhân & Gia đình còn có một số quy định mới như quy định công việc nội trợ được coi như lao động có thu nhập, thêm đối tượng được yêu cầu giải quyết ly hôn, nghĩa vụ đối với con khi ly hôn…
Liên hệ: ANT Lawyers để được tư vấn và hỗ trợ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét