Thứ Tư, 14 tháng 1, 2015

ĐIỂM MỚI CỦA LUẬT DOANH NGHIỆP 2014

Luật doanh nghiệp 2014 có những thay đổi quan trọng theo hướng có lợi cho doanh nghiệp. Chúng tôi xin trích dẫn những điểm mới quan trọng của Luật Doanh nghiệp 2014 để khách hàng tiện theo dõi như sau:
Thủ tục đăng ký doanh nghiệp được đơn giản hóa: Ngành, nghề đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp sẽ không được ghi trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Luật Đầu tư 2014 cũng quy định về việc các doanh nghiệp được phép kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm, do đó doanh nghiệp được kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm, không phải tiến hành liệt kê những ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không phải đăng ký điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi có thay đổi ngành nghề đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên doanh nghiệp sẽ vẫn phải thực hiện thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh khi thay đổi ngành nghề đăng ký kinh doanh. Thời hạn cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sẽ được rút ngắn xuống còn 03 ngày làm việc thay vì 5 ngày làm việc như trước đây, làm rút gọn thời gian, giúp doanh nghiệp nhanh chóng đi vào hoạt động. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp sẽ không yêu cầu văn bản xác nhận vốn pháp định hay chứng chỉ hành nghề khi doanh nghiệp đăng ký các ngành nghề đòi hỏi phải đảm bảo vốn pháp định, chứng chỉ hành nghề theo quy định của luật chuyên ngành.
Doanh nghiệp sẽ được phép tự quyết định hình thức, nội dung và số lượng con dấu được doanh nghiệp sử dụng với điều kiện phải thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh.
Địa vị pháp lý, quyền và nghĩa vụ của Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp được quy định rõ trong Luật này. Đặc biệt, công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần sẽ được phép có nhiều hơn một Người đại diện theo pháp luật.
Doanh nghiệp sẽ phải thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh trong vòng 5 ngày trong trường hợp có thay đổi thông tin của người quản lý doanh nghiệp, gồm thành viên hội đồng quản trị (đối với công ty cổ phần), kiểm soát viên, giám đốc, tổnggiám đốc.
Thời hạn góp vốn điều lệ là 90 ngày kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký doanhnghiệp, áp dụng chung cho công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần.
Đối với nhà đầu tư nước ngoài, việc thanh toán cho hoạt động mua, bán, chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp và nhận cổ tức phải được thực hiện thông qua tài khoản vốn của nhà đầu tư nước ngoài mở tại ngân hàng ở Việt Nam, trừ trường hợp thanh toán bằng hiện vật.
Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên sẽ được phép giảm vốn điều lệ, tương tự như công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên và công ty cổ ph
Đối với công ty cổ phần, nghị quyết của đại hội đồng cổ đông được thông qua nếu được số cổ đông đại diện ít nhất 51% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả cổ đông dự họp chấp thuận đối với các vấn đề chung hoặc trong trường hợp lấy ý kiến bằng văn bản hoặc ít nhất 65% đối với các vấn đề quan trọng.
Liên hệ: ANT Lawyers


0 nhận xét:

Đăng nhận xét