Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2018

Một số sửa đổi về đăng ký doanh nghiệp từ 10/10/2018

Nghị định 108/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 78/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ 10/10/2018 đã quy định nhiều điểm mới về đăng ký doanh nghiệp. Bài viết này xin làm rõ một số thay đổi như sau:













Nghị định mới quy định làm rõ một số nội dung về thủ tục khi thực hiện đăng ký doanh nghiệp, nổi bật là quy định về không cần đóng dấu vào hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và làm rõ việc văn bản ủy quyền cho cá nhân thành lập doanh nghiệp không cần công chứng, chứng thực tại Khoản 1 và 2 Điều 1 Nghị định 108/2018/NĐ-CP. Do trước đây không có quy định về vấn đề này dẫn đến một số cơ quan để đảm hồ sơ hợp lệ đã yêu cầu đóng dấu trên hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và công chứng văn bản ủy quyền, điều này gây ra một số trở ngại và phiền phức khi thực hiện thủ tục đăng ký ký doanh nghiệp, với quy định mới này sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ hơn và giải quyết được vấn đề vướng mắc thực tiễn.

Một quy định nữa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đó là trước đây chỉ cho phép doanh nghiệp được lập địa điểm kinh doanh tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh. Có nghĩa rằng muốn lập một địa điểm kinh doanh khác nơi đặt trụ sở, doanh nghiệp phải thực hiện hai thủ tục đó là thành lập chi nhánh và thành lập địa điểm kinh doanh, trong khi thủ tục và hồ sơ thành lập chi nhành phức tạp hơn thành lập địa điểm kinh doanh. Hiện nay, theo Nghị định 108/2018/NĐ-CP cho phép doanh nghiệp được lập địa điểm kinh doanh khác tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh, tạo điều kiện doanh nghiệp mở rộng phạm vi kinh doanh đơn giản và tiết kiệm chi phí, các giao dịch phát sinh của địa điểm kinh doanh được đưa vào hạch toán theo công ty mẹ, do đó giảm tải công việc cho kế toán trong doanh nghiệp.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét